Tré là món ăn ngon và đặc trưng rất riêng của Bình Định. Tré Bình Định đặc biệt từ hình thù, tên gọi cho đến hương vị, làm cho những ai đã có cơ hội thưởng thức sẽ không thể quên hương vị đặc trưng của nó.

 
 

Thuyết Minh Về Tré Rơm Bình Định

Khách du lịch khi đi ngang qua Bình Định thắc mắc, tại sao ở một số hàng quán ven đường treo những bó rơm giống như cán chổ không biết là cái gì. Tìm hiểu ra mới biết, bên trong của những bó rơm đó là món ăn ngon nổi tiếng đặc trưng của Bình Định.
Không biết tré rơm có tự bao giờ nhưng từ lâu tré đã là món ăn luôn xuất hiện trong mâm cỗ của nhiều nhà mỗi khi có tiệc rượu, đám giỗ. Tré cũng là món ăn được nhiều nhà làm hay mua về thưởng thức trong dịp tết để tiếp đãi bạn bè, khách quen khi đến thăm nhà.
Dần dần tré được biết đến và sử dụng phổ biến hơn và trở thành món ăn không thể thiếu trong những buổi tiệc rượu của người Bình Định.
Hiện nay tré rơm đã trở thành một món ăn đặc sản nổi tiếng đặc trưng của Bình Định.
Tré có vị ngon ngọt của thịt, giòn giòn của da sụn, gân, vị nồng thơm của riềng, tỏi, thính, ... tất cả tạo nên hương vị đặc trưng của món tré rơm Bình Định.
 
 

Nguyên Liệu Chuẩn Bị Để Làm Tré Rơm Bình Định

Nguyên liệu làm tré người ta chọn thịt đầu heo, một ít bì (da heo), một phần nhỏ thịt ba chỉ.
Chuẩn bị gia vị gồm: mè, tiêu hạt, riềng, thính, tỏi, bột nêm, muối.

Các Bước Làm Tré Bình Định

Thịt đầu có cả phần “tai, mũi, miệng” đem xát muối cho trắng và khử mùi rồi rửa sạch, luộc chín, nhúng nước lạnh cho thịt được giòn và sau này không kết dính; thái mỏng đều trộn với gia vị.
Công thức nêm nếm, tẩm ướp là bí quyết gia truyền của mỗi người làm tré.
Gói Tré Bình Định

Chuẩn Bị Gói Tré

Rơm để gói tré lấy từ thân lúa đập lấy hạt, phơi khô cột lại từng bó để trữ. Rơm được làm sạch lá còn lại những sợi suông óng.
Lá ổi chọn lá vừa già tới, ngâm nước rửa sạch, chùi kỹ
Đây buột có thể là dây nhựa hoặc là dây lạt được chẻ từ thân tre.

Gói Tré Như Thế Nào?

Khâu gói tré được coi là công đoạn quan trọng, đòi hỏi sự khéo léo của người thợ. Tré Bình Định phải được gói trong lá ổi, bọc thêm lớp nilon, sau đó lựa một nắm rơm, cột chặt một đầu, cho xòe đều đặt gói tré vào giữa, cho sợi rơm phủ đều bên ngoài rồi nắm chặt, cột dây bên ngoài lúc này cây tré thành hình quả gòn, dùng kéo cắt bằng 2 đầu phần rơm thừa rồi kết nhiều cây tré lại thành chùm treo gian bếp, đợi 2-3 ngày sau là có thể ăn được, tré được lên men tự nhiên, chín đều và bắt đầu có vị chua nhè nhẹ, vị nồng của riềng, tỏi là bắt đầu ăn được.

Thưởng Thức Tré Bình Định Như Thế Nào?

 
Khi ăn, người ta sẽ lột lớp rơm và lớp nilon ở ngoài, dùng đũa đánh tơi ra, đem bày ra đĩa là có thể thưởng thức ngay. Đối với những bữa tiệc có nhiều món và tré thường là món khai vị. Tré còn là món nhậu độc đáo của người Bình Định.
 
 
Để tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món ăn, người ta ăn tré kèm với bánh tráng gạo nhúng, bánh tráng nướng cùng các loại rau sống (rau thơm, dưa leo, đu đủ bào mỏng, chuối chát, …) chấm với nước mắm tỏi ớt.
 
 
Nhìn có vẻ đơn giản nhưng tré Bình Định lại có hương vị hấp dẫn, khiến cho bất kỳ ai từng một lần thưởng thức đều không thể nào quên được các cung bậc hương vị từ chua, cay, nồng, ngọt...
 
 
Và lúc này người ta khó quên một thứ đặc sản khác đi kèm, đó là chai rượu Bầu Đá trong veo, cay nồng, sủi tăm đánh thức tất cả vị giác và khứu giác người thưởng thức.
 
 

Tại Thành Phố Hồ Chí Minh Mua Tré Rơm Bình Định Ở Đâu?

Ngày nay, tré là một món ăn đặc sản nổi tiếng của Bình Định rất được ưu chuộng tại thị trường TP.HCM.
Vào những dịp gần Tết, món tré lại càng được ưa chuộng hơn ngày thường.
 
 
Mua tré Bình Định ở TP.HCM tại website: Đặc Sản Bình Định Online
 
Tré có thể bảo quản được hàng tháng trong ngăn mát tủ lạnh nên nhiều người ở xa đặt mua số nhiều để dùng và làm quà cho bạn bè, người thân.

Xem Thêm Đặc Sản Bình Định Online Tại:

Xem Thêm: Những Món Ăn Đặc Sản Bình Định Nổi Tiếng Bạn Nên Thử Dù Chỉ Một Lần